ชิมกาแฟที่ซีททูคัพ

Posted on ธันวาคม 13, 2008

3


ทำต่อเนื่องกันมาได้เดือนกว่าแล้วครับสำหรับกิจกรรมเล็กๆ ของเราทุกวันพฤหัสฯ บ่ายสามโมง บางครั้งเป็นการชิมกาแฟบ้าง บางครั้งสาธิตการชงกาแฟบ้าง แต่ที่ทำบ่อยเพราะง่ายดีคือการชิมกาแฟเอสเปรสโซเปรียบเทียบกันระหว่างเอสเปรสโซเบลนด์ 2 เบลนด์ กิจกรรมเราทำง่ายๆ ใช้เวลาไม่นาน ลูกค้าของเราที่ทำงานอยู่ข้างบนจะแว่บมาร่วมกันแล้วถือโอกาสเป็นคอฟฟี่เบรคไปในตัว หากคอกาแฟท่านใดมีเวลาหรือบังเอิญผ่านมาในช่วงเวลาดังกล่าวของทุกสัปดาห์ถือโอกาสเรียนเชิญนะครับ

pc110681

ในภาพเป็นการชิมทดสอบเอสเปรสโซกัน ลูกค้าเป็นฟิลิปินโน่ทั้ง 3 คน สัมภาษณ์แล้วทุกคนปกติดื่มกาแฟนม และไม่เคยคิดจะสั่งเอสเปรสโซมาดื่ม เราเสิร์ฟเอสเปรสโซจากเบลนด์ต่างกัน 2 เบลนด์โดยครั้งนี้เป็นเบลนด์ที่คั่วต่างระดับกัน ผู้ร่วมชิมทั้งหมดสามารถบอกความแตกต่างได้ดี สามารถเทียบความเปรี้ยว ความขม ความหอมได้ แต่เมื่อให้เลือกถ้วยที่ชอบปรากฏว่า 2 ในสามเลือกถ้วยที่ทำจากเบลนด์ที่คั่วมาเข้มมากๆ พร้อมด้วยความเห็นว่ากลิ่นฉุนขึ้นแรงดี และขมดี ดูเป็นกาแฟดี  ส่วนอีกคนที่เหลือเลือกเบลนด์ที่คั่วอ่อนกว่าให้เหตุผลว่ากลิ่นหอมกว่าและดื่มง่ายกว่า

ผมในฐานะคนคั่วก็ถือโอกาสเรียนรู้และได้สัมผัสลูกค้าโดยตรงไปด้วยครับ เราเทสต์เอสเปรสโซมาหลายครั้งแล้วพบผลลัพธ์เป็นไปในทำนองเดียวกันคือส่วนใหญ่คุ้นเคยกับกาแฟที่คั่วค่อนข้างเข้มสักหน่อย และไม่ชินเลยกับกาแฟที่ออกรสเปรี้ยว ถือเป็นโพลฉบับเล็กๆ ที่เราต้องเอาไปคิด  ชมภาพกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ วุฒิโฟโต้ นะครับ