update: กาแฟเชียงใหม่

Posted on สิงหาคม 31, 2008

5


ไม่ได้ตั้งใจจะหนีเรื่องวุ่นวายในกรุงเทพฯ แต่ได้วางแผนไว้ก่อนแล้วครับที่พวกเราในซีททูคัพจะไปเที่ยวเชียงใหม่ด้วยกัน เพราะเป็นจังหวะที่จัดเวลาได้ตรงกันพอดี แต่พอไปถึงก็รู้สึกผ่อนคลายขึ้นจริงๆ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเราดูทีวีกันน้อยลง และมีกิจกรรมให้ทำตลอด การคุยถึงเหตุการณ์ในกรุงเทพฯ ก็ออกแนวสนุกสนานมากกว่า

เชียงใหม่ช่วงนี้ของทุกปีเงียบอยู่แล้วครับที่เรียกว่ายังเป็นช่วง low season แต่เมื่อถามคนพื้นที่หลายๆ คนท่านบอกว่า “เงียบ” กว่าปกติขึ้นไปอีก เพราะนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศต่างชะลอโปรแกรมการเที่ยวการเดินทาง ด้วยความกังวลต่างต่างนานา ส่วนพวกเราที่ขึ้นมาด้วยกันนั้น “ไม่เครียด” ยังสนุกได้ครับ

มาคราวนี้ได้ขึ้นไปเยี่ยมสวนกาแฟที่เราใช้อยู่ซึ่งอยู่บนดอยสะเก็ด ได้มาพบปะพูดคุยกับผู้ปลูกบ้างตามสมควร แลเห็นการเติบโตและความสมบูรณ์ของเมล็ดกาแฟที่เราจะได้ใช้ในปีถัดไป

เชอรี่กาแฟปลายเดือนสิงหาคมปี 2008

ปีนี้ดูเหมือนผลผลิตจะเยอะขึ้นกว่าปีที่แล้วครับ จนบัดนี้สภาวะทั่วไปในสวนยังปกติดีรออีกเพียงไม่กี่เดือนคงเก็บเกี่ยวได้แล้ว และปีนี้เราจะลองเข้มงวดในเรื่องการตากและบรรจุให้มากขึ้นเพื่อลดปัญหาเมล็ดซีดหรือ faded bean ที่เราพบใน current crop ที่ใช้อยู่ หวังใจว่าคุณภาพเมล็ดจะดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก

ส่วนร้านกาแฟในเมืองเชียงใหม่นั้น แม้เศรษฐกิจและบรรยากาศจะไม่คึกคัก แต่ทราบมาว่ายังมีเปิดใหม่ให้ได้ลองกันเป็นระยะ ผมได้ไปพบปะเพื่อนๆ ที่ทำกาแฟบ้าง ได้กลับไปชิมกาแฟที่ bakerista ได้ชิมเค้กส้มของคุณอาหม่อม และเอสเปรสโซยังอร่อยใช้ได้อยู่ แต่ที่ต้องกลับไปดื่มซ้ำเที่ยวนี้เป็นร้าน october ของคุณเขมที่อยู่ตรงทุ่งซีรอกซ์เพราะเอสเปรสโซอร่อยมากครับ ดื่มแล้วอยากดื่มอีก เจ้าของร้านยังบอกว่าจะปรับให้ดีกว่านี้อีก ผมก็ต้องกลับมาตามดื่มในครั้งหน้าต่อไป

เชียงใหม่ยังน่ารักสำหรับผมครับ แม้อากาศยังไม่เย็น แต่ก็ไม่ร้อนระอุ ฝนก็ไม่มาก โลกหมุนช้ากว่าที่นั่น คนยังยิ้มได้ กลับมากรุงเทพฯ ก็มาฟังอภิปรายในสภาฯ ต่อ ดูข่าวต่อ ก็ไม่เป็นไรครับ เราจะสบายใจแค่ไหนคงอยู่ที่เรามองสิ่งต่างๆ ยังไง [บล็อคกาแฟซีททูคัพ]