ดื่มกาแฟแล้วฉี่บ่อยใครๆ ก็เป็น ผมไม่แน่ใจว่าคาเฟอีนในกาแฟมีส่วนในการกระตุ้นอวัยวะภายในส่วนไหนให้ขับถ่ายน้ำออกมาอย่างแข็งขันกว่าปกติหรือไม่ แต่การปัสสาวะบ่อยถูกเชื่อมโยงให้เชื่อว่าร่างกายถูกขับน้ำออกมามากที่เรียกว่า dehydration เมื่อร่างกายเราขาดน้ำผิวพรรณจะผุดผ่องอำไพได้อย่างไรมิใยจะเหี่ยวแห้งเหี่ยวย่นจนเหมือนแก่เร็วเป็นที่ขยาดหวาดกลัวของผู้รักสวยรักงามโดยเฉพาะสุภาพสตรีทั้งหลาย ผมต้องพบกับคำถามเรื่องนี้บ่อยครั้งจึงมักตอบไปง่ายๆ ว่าถ้ากลัวขาดน้ำก็ดื่มน้ำตามเข้าไปมากหน่อยซิครับให้มันทดแทนกัน
จนมาพบกับคำถามนี้อีกครั้งในการบรรยายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้รู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นที่กังวลของหลายๆ คน ยิ่งข่าวไทยรัฐลงเมื่อไม่กี่วันมานี้เรื่องงานวิจัยที่พบว่าผู้ดื่มกาแฟสุภาพสตรีมีโอกาสที่ขนาดหน้าอกจะลดลงเล็กน้อยยิ่งสนับสนุนความเชื่อเดิมเรื่อง dehydration กันเข้าไปอีก
แต่ให้บังเอิญผมไปพบกับบทความหนึ่งของ ICO ที่ตีพิมพ์งานของโปรเฟสเซอร์ลอเรนซ์ อาร์มสตรอง จากมหาวิทยาลัยคอนเนคติกัต ที่มีการทดลองวิจัยเรื่องนี้อย่างจริงจังแล้วพบว่าการดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนจะทำให้การขับถ่ายปัสสาวะเกิดเร็วขึ้นหรือที่เรียก diuretic effect หมายถึงปัสสาวะมากในช่วงแรกแต่จะถูกชดเชยโดยปัสสาวะน้อยลงในเวลาต่อมา หากวัดปริมาณน้ำปัสสาวะต่อวันพบว่าแทบไม่เปลี่ยนแปลง การดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนทำให้มีน้ำปัสสาวะต่อวันไม่ต่างจากน้ำเปล่า ถือเป็นการทำลายความเชื่อเดิมๆ เรื่องการเสียน้ำอย่างสิ้นเชิง
เมื่อไม่เสียน้ำ เรื่องผิวแห้งแก่เร็วนั้น ยังเป็นความเชื่ออีกหรือไม่ เรื่องนี้ผมถือเป็นคนละเรื่องนะครับและจะพยายามหาข้อมูลมา ทั้งนี้ต้องวงเล็บไว้ว่าการดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนหรือกาแฟนั้นยังคงต้องอยู่ในกรอบที่ว่า “ต้องไม่มากเกินไป” หมายถึงอย่างน้อยตามงานวิจัยที่มีอยู่ในปัจจุบันซึ่งแนะนำว่าเราจะปลอดภัยจากผลกระทบเกือบทั้งหมดหากรับคาเฟอีนเข้าไปไม่เกิน 300 มิลลิกรัม ต่อวัน
หากนึกไม่ออกว่าแล้วมันแค่ไหนกัน ผมให้แนวทางง่ายๆ ว่าเอสเปรสโซซิงเกิ้ลช็อต(7 กรัม)ที่เบลนด์ด้วยกาแฟอราบิก้าเป็นหลักจะมีปริมาณคาเฟอีนโดยประมาณ 30 มิลลิกรัมครับ

You’re absolutely right. Drinking coffee only increase your overall water intake….thus you will pee more.
โดยพื้นฐาน ร่างกายเราต้องการ น้ำ อาหาร อากาศ
น้ำ ในที่นี้ แน่นอนว่า หมายความถึง น้ำเปล่า (plain water)
หรือ น้ำสดใส (fresh water) ไร้สิ่งเจือปน ไร้สิ่งปนเปื้อน
แต่มันคงน่าเบื่อสำหรับ”คน”
ดังนั้น เรา(ทั่วโลก)ก็ปรุงน้ำเปล่ากันมาโดยตลอด
ด้วยดอกไม้หอมบ้าง ใบไม้หอมบ้าง เมล็ดคั่วหอมบ้าง
เลยไปถึง ด้วยการหมัก การดองบ้าง …
เมื่อรักจะปรุงน้ำเปล่ากัน สิ่งสำคัญคือ ความพอดี
อะไรๆ ก็เถอะ มากไปน้อยก็ไม่ดีทั้งนั้น
เมื่อรับ “น้ำปรุง” มากไป เข้มข้นไป ก็ต้องรู้จักเจือจาง
(ด้วยการดื่มน้ำเปล่าให้มากพอ – อย่าลืมว่า
นำ้เปล่ามากไป ก็ไม่ดีเช่นกัน)
ถ้ารู้สึกว่ามากไปก็ลด แค่นั้นจริงๆ
ต้องรู้จักสังเกตุ และ สนใจเรื่อง(ภายใน)ของตัวเองบ้าง
That’s all.
: )
บทความ และงานวิจัยในเรื่องของกาแฟ มีทั้งบวก และลบ แต่ก็ไม่สามารถสรุปได้เพราะข้อมูลไม่เพียงพอ ที่จะบอก แต่ผมเองก็ใช้หลักของ ความพอดี มากกว่า และเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาก็พึ่งอ่านเจอบทความ เขาก็บอกว่า กาแฟไม่ได้ทำให้ ร่างกายเรา dehydrate เลย
แม้ว่างานวิจัย จะดูมีหลักการ แต่ก็ขาดสถิติ ที่จะเอามาสรุปอยู่ดี
สรุปง่ายๆ ดื่มกันต่อเถอะครับ : ) เพราะดูจากงานวิจัยหลังๆ มานี้ มีแต่ข้อดี ไม่ได้มีข้อเสียอะไรเท่าไรเลย
อ้าว..สรุปดีเลยคุณ BK ยิ่งถ้าดื่มดำได้น่าจะยิ่งดีนะครับ ไม่อ้วนจากนม น้ำตาล ไม่เสี่ยงเมลามีน
สรุปว่าดื่มกาแฟได้มากถึงวันละ 10 แก้ว เชียวเหรอเนี่ย…
เมืองไทยเราส่วนใหญ่ใช้ถ้วยใหญ่กว่าอิตาลี กาแฟจึงมักใช้ดับเบิ้ลช็อต โควต้าเลยลดเหลือ 5 แก้วครับ เผื่อเหลือเผื่อขาดเอาว่าสัก 3 แก้วคงไม่น่ามีปัญหา ยกเว้นเรื่องค่าใช้จ่าย
ผมเคยอ่านบทความเกี่ยวกับกาแฟเขาบอกว่าอาจเริ่มมีปัญหากับสมองเมื่อทานมากกว่า600 มก.
ฉะนั้นทานDouble shot ได้ 10 แก้วใน 24 ชม. ( แต่คงทานไม่ถึงหรอกนะครับ มันเปลือง )
ฉี่บ่อยไม่กลัว ผิวหนังเหี่ยวย่นไม่กลัว แต่..อกเล็กลง..นี่สิน่ากลัวสุดๆ..
ช่วงนี้ย้าย Site หากาแฟถูกปากไม่มีเลยเศร้าเจงๆ สงสัยต้องบุกขึ้นดอยไปสัมผัสบรรยากาศหนาวและหากาแฟสดบนทิวเขากินสักที่แล้วหล่ะ
ปล.เข้ามาอ่าน blog นี้ทีไรน้ำลายสอ..หิวกาแฟตะหงิดๆ
จากที่เคยหาบทความทางการแพทย์ก็ไม่เคยมีบทความใดยืนยันคำกล่าวข้างต้นนะครับ
แต่จะบอกว่าคำกล่าวนี้ ผมได้ยินมาจากหมอผิวหนังบางคน ซึ่งก็คิดว่าน่าจะเป็นความเห็นส่วนตัวมากกว่า และก็เป็นส่วนหนึ่งของอาชีพเค้า ถ้าไม่แ่น่ใจเค้าคงไม่ยอมเสี่ยง เหมือนกันกับผม ถ้าวันไหนต้องทำเคสที่ยากหรือละเอียดมาก ๆ ผมจะไม่ดื่มกาแฟเลย เพราะกลัวมือสั่น
ดื่มกาแฟตั้งแต่ยังไม่ยี่สิบจนจะสี่สิบละ หน้าอกก็ยังใหญ๋ใหญ่(ปล.ไม่ได้อ้วน) หน้าตาก็ยังไม่แก่ด้วย แถมดื่มวันละไม่ต่ำกว่า 2 แก้วด้วย
เรากินกาแฟวันละ 2-3 แก้ว หน้ายังเด็กลงทุกวัน ไม่ได้โม้